Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Sau khi đi kiểm tra hiện trường các gói thầu đường, cầu và hầm Núi Vung, Thứ trưởng đã nghe đại diện liên danh nhà đầu tư và các đơn vị thi công báo cáo tiến độ, những khó khăn và kiến nghị trong quá trình triển khai dự án.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Phan Văn Thắng – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) cho biết, công ty đã huy động hơn 1.500 cán bộ, công nhân và hơn 900 đầu máy móc thiết bị đến công trường phục vụ thi công dự án. Bên cạnh đó, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế cũng như đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công dự án.
Về tình hình thực hiện, hiện nay, 2 phân đoạn của 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 ( Công ty 194) đang có sự chênh lệch lớn, cụ thể, phân đoạn Km92+260 – Km134 (nhà đầu tư Đèo Cả) thực hiện được 19,61% giá trị sản lượng vượt tiến độ 105%, trong khi phân đoạn Km54-Km92+260 (Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194) thực hiện được 13,2% giá trị sản lượng chậm 25% so với kế hoạch.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Tập đoàn Đèo Cả trong việc tổ chức, đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện dự án. Đồng thời, Thứ trưởng cũng thẳng thắn phê bình Công ty 194 và đề nghị đơn vị này khẩn trương chấn chỉnh công tác tổ chức thi công và huy động nhân lực và máy móc thiết bị đảm bảo theo yêu cầu.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Tập đoàn Đèo Cả trong việc tổ chức, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án
Thứ trưởng nhấn mạnh cao tốc Cam Lam – Vĩnh Hão là dự án trọng điểm quốc gia, hơn nữa đây là đoạn giữa và kết nối 2 đoạn Nha Trang – Cam Lâm và Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Do vậy nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, tập trung nghiêm túc, sớm khắc phục tồn tại, hạn chế đề đảm bảo chất lượng, an toàn trong thi công và tiến độ dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo theo đúng kế hoạch đề ra.
Trước tác động tiêu cực của biến động tăng giá đột biến các loại vật liệu xây dựng, Công ty CP Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải bổ sung nội dung hợp đồng khi chỉ số giá xây dựng trong thời gian thực hiện dự án lớn hơn chỉ số giá để tính dự phòng thì được điều chỉnh các loại vật liệu thiết yếu. Kinh phí Nhà nước không bố trí thêm cho dự án mà nhà đầu tư bỏ ra cho khoản trượt giá này và sẽ được điều chỉnh thời gian thu phí tương ứng.
Doanh nghiệp dự án cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cũng xem xét, chấp thuận điều chỉnh kết cấu mặt đường từ sử dụng mặt đường bêtông nhựa thường loại 60/70 thành kết cấu mặt đường polime để phù hợp với khí hậu nắng nóng quanh năm khu vực các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận với chi phí từ nguồn vốn VGF dự phòng của dự án. Đồng thời, chấp thuận vị trí trạm dừng kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo tại vị trí Km110+00; thống nhất giao nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án làm việc với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chủ động ứng trước nguồn kinh phí thực hiện để đảm bảo tiến độ…
Đối với những kiến nghị của nhà đầu tư, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan đưa ra đánh giá cụ thể, phân tích kỹ lưỡng, từ đó kiến nghị, tham mưu phương án thực hiện cho các đơn vị, Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình Chính phủ để có hướng giải quyết kịp thời.
Nguyễn Nga